วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 2 (ในห้องเรียน)

กลยุทธ์ในการเรียนภาษาอังกฤษ
การเรียน หรือการเรียนรู้มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อชีวิตมนุษย์ การที่ทุกคนจะสามารถอยู่บนโลกนี้ได้ เราจะต้องต่อสู้และดิ้นรนค้นหา หรือปฏิบัติกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ล้วนเกิดจากการเรียนรู้ทั้งนั้น จะเห็นได้ว่าตั้งแต่เราเกิดมาไม่ว่าจะเป็นการกิน คลาน เดิน พูดเป็นต้น ล้วนแต่เกิดจากการเรียนรู้ทั้งนั้นทั้งนี้มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ที่ต้องการ การอยู่ร่วมกันในสังคมดังนั้นภาษามีความสำคัญอย่างหนึ่งเช่นกันในการดำเนินชีวิตภาษาเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นมา เพื่อเป็นสื่อกลางในการติดต่อสื่อสารเพื่อให้มีความเข้าใจในความต้องการของกันและกันบ้างการเรียนภาษาแตกต่างจากวิชาอื่นๆ เป็นส่วนใหญ่ตรงที่ว่าต้องมีความสามารถ 2 ด้านควบคู่กันไปคือต้องมีทั้งความรู้และทักษะความรู้เป็นภาค ทฤษฎีส่วนทักษะเป็นภาคปฏิบัติในที่นี้ผมจะขอกล่าวถึงการเรียนภาษาอังกฤษการเรียนภาษาอังกฤษในปัจจุบัน ถึงแม้จะมีการลงทุนเพื่อจะพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนแต่ก็ยังเป็นปัญหาอยู่ดี เพราะผู้เรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถฟังพูดอ่านเขียนภาษาอังกฤษได้ทั้งที่ในปัจจุบันพวกเขาเหล่านั้นมีโอกาสที่จะพบเจอภาษาอังกฤษอยู่มาก มีหลากหลายประเด็นที่ยกขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์แต่จะมุ่งไปที่ปัจจัยนอกตัวผู้เรียน คือ โทษตำรา เรียนโทษสถานศึกษาและระบบการศึกษานโยบายรัฐบาลสภาพแวดล้อมทางสังคมต้องยอมรับว่าปัญหาดังกล่าวนี้มีส่วนไม่มากก็น้อยแต่ทว่าในบางมุมมีการโต้แย้งกันอยู่บ้างก็คือผู้เรียนบางคนสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี ก็อาจเป็นเพราะตัวผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อมีแรงดึงดูดใจ จะเห็นได้ว่าตัวผู้เรียนมีผลอย่างยิ่งต่อที่จะทำให้การเรียนประสบผลสำเร็จแทนที่จะเพิ่งระบบ (ปัจจัยภายนอก)ก็ควรหันกลับมาพัฒนาตนเอง โดยการพัฒนาตนเองมีสีระบบคือ 1 กำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมาย 2 รู้จักจัดเตรียมและสว้งานเร่งข้อมูล 3พัฒนากลยุทธ์ในการเรียนและ 4 การลงมือปฏิบัติ

        ในการทำสิ่งใดให้ประสบผลสำเร็จนั้น สิ่งที่ผมคิดว่าสิ่งที่กลับไปไม่ได้เลยนั้น คือ การกำหนดวัตถุประสงค์ในชีวิตของเรานั้นเราต้องทำอะไรมากมายไม่ว่าจะเป็นการเรียนหนังสือการเล่นกีฬาหรือไม่ว่าจะเป็นการทำงานเป็นต้น เราล้วนมีการกำหนดวัตถุประสงค์ไว้แล้วทั้งนั้น ตัวอย่างเช่นในการเรียนหนังสือของ ผมนั้นผมจะต้องถามกับตัวเองว่าเรียนไปทำไมเรียนไปเพื่ออะไรผมก็สามารถตอบคำถามได้ว่าเป็นการแสวงหาความรู้ เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพในวันข้างหน้านั่นคือการกำหนดเป้าหมาย แต่ในการเรียนภาษาอังกฤษนั้นควรกำหนดเป้าหมายให้เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนคือการวางกรอบไว้เลยว่าเราสามารถฟังพูดอ่านเขียนและ แปลได้ในเวลาเท่าไหร่อย่างเช่นภายใน 1 ปีสามารถชมข่าวภาษาอังกฤษทางโทรศัพท์ได้ครับผมคิดว่าการทำแบบนี้เป็นสิ่งที่ดีเป็นอย่างมากเพราะช่วยสร้างความกระตือรือร้นให้แก่เราและสามารถเห็นผลได้อย่างเป็นรูปธรรม

           สำหรับในการเรียนภาษาอังกฤษนั้นสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือการรู้จักจัดเตรียมและแสวงหาความรู้ ผมคิดว่าหลังจากการที่เราได้กำหนดเป้าหมายแล้วการรู้จักจัดเตรียมและการแสวงหาความรู้เป็นสิ่งที่สมควรทำเป็นอย่างยิ่งว่าโทษจะทำให้เราเข้าใจและสามารถฝึกประสบการณ์ได้อย่างโดยตรง และจริงจัง ในการเรียนภาษาอังกฤษก็เช่นกัน หลักการดังกล่าวมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพราะสามารถฝึก ทักษะต่างๆด้วยตนเองเช่นการชมโทรทัศน์ดาวเทียมเป็นการชมข่าวและรายการจากต่างประเทศ การฟังวิทยุคลื่นสั้นเพื่อรับฟังข่าวจากต่างประเทศโดยตรงการไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆเพื่อที่จะมีโอกาสได้สนทนากับนักท่องเที่ยวโดยตรงการอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์การใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้มากมายหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการชมข้าวหรือการใช้พจนานุกรมเป็นต้น

          เมื่อมีความพร้อมในด้านต่างๆแล้วสิ่งที่ต้องมีต่อมาก็คือการใช้กลยุทธ์ในการเรียนจะมีองค์ประกอบ 10 ประการผมสามารถสรุปได้ดังนี้ 1 การศึกษาการเรียนภาษาจะต้องเริ่มจากความรู้ตัวภาษา โกนเสมอนะซึ่งจะมีอยู่ 2 ด้านคือด้านคำศัพท์และ ด้านไวยากรณ์ 2 ฝึกฝนการฝึกฝนภาษาให้ได้ผลจำเป็นต้องใช้ผ่านอินทรีย์หลายทางควบคู่กันไป คือตาดูหูฟังปากพูดมือเขียนว่าคิดใจรัก 3 สังเกตจะเน้นไปที่เรื่องคำศัพท์และไวยากรณ์ หรือภาษาสำเร็จรูป 4 จดจำการจดจำมีความสำคัญเป็นอันมากเพราะการจำมีส่วนที่สามารถทำให้เรานำภาษาอังกฤษออกมาใช้อย่างง่ายดาย 5 เลียนแบบภาษาแต่ละภาษามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวดังนั้นควรเลือกเรียนแบบตามเจ้าของภาษา 6 ดัดแปลงการดัดแปลงเป็นกันนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม 7 วิเคราะห์ในขั้นสูงจะต้องอาศัยการวิเคราะห์เป็นอย่างมาก จะเน้นไปที่เรื่องไวยากรณ์ถ้อยคำ 8 ค้นคว้าเป็นการเพิ่มทักษะของตัวเองที่ขาดหายไป 9 การใช้งานเป็นการใช้งานจริงหลังจากเรียนรู้ภาษามาบ้างแล้ว 10 แก้ไขที่การปรับปรุงความผิดพลาดหลังจากการนำไปใช้เท่านั้นเอง

      การเรียนรู้มีความจำเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นภาษาใดอย่างไรก็ตามภาษาเป็นสื่อกลางของมนุษย์ที่ใช้ในการสื่อสารหากไม่มีความเข้าใจในตัวภาษา ที่ตรงกันจะก่อให้เกิดปัญหาในที่สุดแต่ณตอนนี้ความสำคัญของภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากเพราะตัวยกมาให้เป็นภาษากลาง ของโลกที่ใช้ในการสื่อสารของคนทั้งโลกถึงจะมีข้อบกพร่องในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษบ้างแต่ก็มีข้อปฏิบัติดีก็แก้ไขที่ได้กล่าวไว้ในข้างต้นแล้วสำหรับผมคิดว่า วิธีและกลยุทธ์ต่างๆไม่มีค่าอะไรเลยหากยังเราอ่านและท่องจำโดยไม่มีการปฎิบัติและลงมือทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น