วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 5 (นอกห้องเรียน)

การพัฒนาทักษะในการพูดภาษาอังกฤษ 
    ทุกวันนี้เป็นยุคโลกาภิวัตน์ ประชากรโลกสามารถติดต่อสื่อสารกันอย่างทั่วถึง มีการนำเทคโนโลยีต่างๆมาใช้อย่างแพร่หลาย ในลูกของเรามีประชากรประมาณ 7,000,000,000 คน เป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่าย่อมมีการใช้ภาษาที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป โลกนี้มันมีถึงประมาณ 5000 ภาษามันเป็นอะไรที่ยากมากที่จะทำให้ทุกคนบนโลกนี้สื่อสารให้ได้ใจความตรงกันโดยการใช้ภาษาที่แตกต่างกันดังนั้นภาษาอังกฤษเป็นภาษาหนึ่ง ที่ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นภาษากลางของโลกที่ใช้ในการสื่อสาร ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่เหมาะสมอย่างมากในการเรียนไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เนื้อหาในเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการพูด ซึ่งข้าพเจ้าได้ลงมือปฏิบัติแล้วในช่วงเวลาที่ผ่านมา
     การพูดภาษาอังกฤษทุกวัน วิธีที่ดีที่สุดในการเรียนภาษาคือการพูดภาษานั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นการพูดที่เพิ่งเริ่มต้นและรู้ศัพท์เพียงเล็กน้อยหรืออาจจะคนกลางคล่องแคล่วแล้ว การพูดภาษาอังกฤษกับคนอื่นเป็นวิธีฝึกพูดภาษาอังกฤษที่ดีและมีประสิทธิภาพที่สุด ทั้งนี้เราควรอย่ารอจนกว่าเรารู้สึกพร้อมเพราะเราจะไม่รู้สึกแบบนั้นถ้าเราหัดพูดเราก็ควรจะพูดไปเลยไม่ว่าจะถูกหรือผิด หรือว่าพูดกับก้อยก็ตามแต่ นอกจากนี้เราสามารถหัดพูดคนเดียวก็ยังได้เลยหรือจะเป็นการฝึกกับเจ้าของภาษาที่แท้จริง เราสามารถพบเจอเจ้าของภาษาได้ง่ายมากในทุกวันนี้เพียงเราต้องมีความกล้า กล้าที่จะเข้าไปหาพบปะพูดคุยกับเขา กว่าสิ่งแวดล้อมรอบข้างเราเป็นการใช้ภาษาอังกฤษเราก็ควรใช้ภาษาอังกฤษให้เป็นกิจจะลักษณะโดยเริ่มจากบทสนทนาสั้นๆก่อนก็ได้
      การออกเสียงให้ถูกต้องเป็นสิ่ง 1 ที่สำคัญในการฝึกพูดภาษาอังกฤษ ถึงแม้ว่าเรารู้ภาษาอังกฤษในระดับ 1 แล้ว อาจจะเป็นไวยากรณ์หรือคำศัพท์อีกมากมายแต่บางครั้งก็อาจจะสื่อสารกันไม่เข้าใจหากยังออกเสียงไม่ถูกต้อง ดังนั้นการออกเสียงให้ชัดเจนเป็นสิ่งจำเป็นอีกอย่างหนึ่งในการพูดภาษาอังกฤษ ควรจะลงหาเสียงของเจ้าของภาษามาฟังและพยามพูดตามให้ใกล้เคียงที่สุด นอกจากนี้ก็ควรสังเกตเสียงพยัญชนะที่ไม่คุ้นเคยหรือที่ไม่มีในภาษาไทยและควรจะฝึกออกเสียงอยู่บ่อยบ่อยทั้งนี้การออกเสียงคำในภาษาอังกฤษอาจจะออกเสียงได้หลายแบบขึ้นอยู่กับสำเนียงนั้น ชินสำเนียงของคนหรือสำเนียงของคนอังกฤษเป็นต้น เราควรจะศึกษาให้ชัดเจนเพราะบางครั้งเราอาจจะต้องใช้ภาษาอังกฤษในสำเนียงที่ต่างกัน
     การจดจำและเรียนรู้คำศัพท์รวมไปถึงสำนวนต่างๆก็เป็นอีกวิธี 1 ในการฝึกพูดภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพ อาจจะกล่าวได้ว่ายิ่งรู้คำศัพท์และสำนวนมากเท่าไหร่การพูดภาษาอังกฤษก็จะง่ายขึ้นเท่านั้นแน่นอนว่าวิธี 1 ในการจดจำและเรียนรู้สำนวนต่างๆคือการพูดกับเจ้าของภาษา มันจะทำให้เราสามารถใช้คำศัพท์และสำนวนได้ถูกต้องดูเป็นธรรมชาติ หรืออาจจะฝึกจากการอ่านหนังสือการชมรายการต่างๆทางโทรทัศน์และการเล่นอินเตอร์เน็ตก็ได้ หากเราเรียนรู้คำศัพท์หรือสำนวนใหม่ใหม่เราควรที่จะลองแต่งประโยคกับคำหรือสำนวนนั้นนั้น เพราะการแต่งประโยคเป็นวิธีที่จะช่วยให้จดจำคำหรือวลีนั้นนั้นได้ดี และอีกวิธี 1 ที่จะช่วยให้เราทำกรรมซับได้ดีก็คือการเขียนคำศัพท์บนกระดาษมาและนำมาเป็นในที่ต่างๆ ซึ่งเป็นที่ที่สายตาของเราสามารถเห็นได้บ่อยครั้งหรือจะเป็นการจบประโยคเฉพาะที่เจ้าของภาษาใช้จริงๆลงในสมุดสักเล่ม 1
           จะว่าไปแล้วการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษก็ไม่ได้ยากมากเกินไป เพราะข้าพเจ้าเคยได้ทดลองกับตัวข้าพเจ้าเองแล้ววิธีการต้นที่ได้กล่าวมานี้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและสิทธิภาพยิ่งนักไม่ว่าจะเป็นการพูดภาษาอังกฤษอยู่เป็นประจำไม่ว่าจะพูดกับใครก็แล้วแต่ การฝึกเสียงให้ชัดเจนเพื่อที่จะติดต่อกับเจ้าของภาษาโดยมีความเข้าใจที่ตรงกัน และสุดท้ายการจดจำคำศัพท์และสำนวนต่างๆเป็นการนำมาใช้ในการพูดเพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติและราบรื่นยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น