วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 1 (นอกห้องเรียน)

การศึกษากับการแก้ปัญหา
      การศึกษามีความสำคัญต่อชีวิตมนุษย์เป็นอย่างมาก เป็นตัวบ่งชี้ความเจริญแก่มนุษย์จะเห็นได้ว่าทุกประเทศทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นอย่างมากเพราะเชื่อว่าหากประชากรในประเทศได้รับการศึกษาที่ดีแล้วจะบ่งบอกได้ว่าประเทศนั้นได้เจริญก้าวหน้าตามไปด้วย การศึกษายังเป็นแนวทางในการดำรงชีวิตอีกด้วย เพราะการศึกษาเปรียบเสมือนแสงสว่างที่นำพาผู้คนไปสู่หนทางที่ดี มีหน้าที่การงานที่มั่นคงนอกจากนี้การศึกษายังเป็นการขัดเกลาจิตใจผู้คนกลายเป็นผู้มีจิตใจสูงส่งและสามารถดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุขอย่างไรก็ตามการศึกษายังเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาต่างๆด้วย
       การศึกษาสามารถแบ่งได้เป็น 2 ระดับ ซึ่งขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ คือ การศึกษาในชั้นเรียนและการศึกษานอกห้องเรียน การศึกษาในชั้นเรียน (เรียนกับครูแล้วได้อะไร) เป็นการที่ครูนำเอาความรู้ที่ครูมีเองมาถ่ายทอดให้ผู้เรียน โดยบางครั้งบางคราวมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างครูและผู้เรียน รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างเพื่อนในห้องเรียนเดียวกัน สิ่งที่ครูอาจจะนำมาให้ ได้แก่ เนื้อหาสาระต่างๆแบบฝึกหัดและแบบทดสอบต่างๆแต่สิ่งสำคัญที่สุดในการเรียนภายในชั้นเรียนที่การเพิ่มทักษะการอยู่ร่วมกันภายในสังคมให้แก่ผู้เรียน และอีกรูปแบบหนึ่งของการศึกษา คือการศึกษานอกห้องเรียนเป็นการศึกษาเนื้อหาและทักษะต่างๆด้วยตนเองทั้งหมด โดยไม่มีใครเป็นผู้ชี้นำแนวทางหรือผู้นำความรู้มาให้ เป็นการศึกษาตามความสมัครใจของผู้เรียน เป็นการพัฒนาทักษะหรือเพิ่มความรู้ในด้านต่างๆที่มีความสนใจเป็นพิเศษ ในการศึกษาแบบนี้จะไม่มีถูกหรือผิด
        วิธีการแก้ปัญหาจะเป็นการยึดหลักการใช้ปัญญาเข้าสู้กับปัญหา ซึ่งได้ชื่อว่าทฤษฎีอภิปัญญา(Meta cognitive) ซึ่งหมายถึงการควบคุมและประเมินความคิดของตนเองความสามารถของบุคคลที่ได้รับการพัฒนาเพื่อควบคุมกำกับกระบวนการทางปัญญาและกระบวนการคิดให้มีความตระหนักในงาน และสามารถใช้ยุทธวิธีในการทำงานจนสำเร็จอย่างสมบูรณ์ซึ่งมีองค์ประกอบคือ

พุทธิพิสัย () เป็นพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับความรู้ สติปัญญา ความคิด  หรือพฤติกรรมทางด้านสมองของบุคคลในอันที่ทำให้มีความเฉลียวฉลาด จิตพิสัย () เป็นพฤติกรรมทางด้านจิตใจซึ่งจะเกี่ยวกับการนิยมความรู้สึกความซาบซึ้ง ทัศนคติ ความเชื่อความสนใจและคุณธรรม ทักษะพิสัย () เป็นพฤติกรรมการเรียนรู้ที่บ่งบอกถึงความสามารถในการปฏิบัติงานได้อย่างคล่องแคล่วชำนิชำนาญ ทฤษฎีอภิบัญญา กล่าวอีกได้อย่างหนึ่งว่า การประเมินตนเองว่ารู้หรือไม่รู้ หากรู้แล้วก็นำไปพัฒนาให้ก้าวหน้าต่อไปแต่ถ้าหากยังไม่รู้จักนำไปสู่การแก้ปัญหานั่นเอง กล่าวได้อีกอย่างหนึ่งว่าเป็นการที่นำตัวเองไปสู่การแก้ปัญหานั่นเอง(self directed)
        การศึกษาเป็นสิ่งที่มีค่ายิ่งนัก เป็นสิ่งที่สร้างคนสู่สังคมและยังเป็นการชี้นำแนวทางในการแก้ปัญหาอีกด้วย ผมคิดว่าถ้าทุกคนเอาใจใส่ในเรื่องของการศึกษาและมีระบบการศึกษาที่ได้มาตรฐาน ประเทศของเราก็จะพัฒนาและเจริญก้าวหน้าอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น