วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 10 (นอกห้องเรียน)

การฝึกทักษะการอ่าน 
    สำหรับกับผมแล้วเป็นคนที่รักในการอ่านเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในเรื่องของนวนิยายที่เป็นงานเขียนคุณภาพ ผมทราบดีว่าการอ่านเป็นทักษะ 1 ที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะการอ่านจะทำให้เราเป็นคนรอบรู้และยังช่วยสร้างจินตนาการให้แก่เราอีกด้วย แต่ด้วยเหตุที่ว่าผมได้กำลังศึกษาอยู่ในวิชาเอกภาษาอังกฤษการอ่านภาษาอังกฤษก็ย่อมมีความสำคัญเป็นอย่างมากเช่นกัน เนื่องด้วยเหตุที่ว่าผมเคยได้ลองทำข้อสอบที่เกี่ยวกับอ่าน ทำให้ผมประจักษ์กับตัวเองว่าจะผมยังมีความอึดแอร์ในเรื่องการอ่านภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก ซ้ำยังมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์และบริบทของการเขียนนั้นนั้นคนข้างน้อยมาก ด้วยความที่ผมตั้งใจอยากจะทำอะไร ผมก็ได้ลงมือทำอย่างจริงจัง โดยการอ่านหนังสืออย่างมากมาย แต่ก็เกิดปัญหาอย่างเดิมคืออ่านไม่ค่อยเข้าใจ แต่ในทั้งนี้มันเกือบต้องทำให้ผมละทิ้งความพยายามเสียทีเดียว ผมนึกขึ้นได้ว่าปัจจุบันนี้เราใช้โซเชียลมีเดียกันเป็นพื้นฐานอยู่แล้วจึงได้ตัดสินใจค้นหาวิธีการต่างๆจากโซเชียลมีเดียจึงได้พบกับแฟนเพจของ Facebook อัน 1 ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ และเป็นจังหวัดที่ลงตัวเป็นอย่างยิ่งผมได้พบกับบทความบทความ 1 ที่เขียนนิดนำการอ่านอย่างไรให้มีความเข้าใจและสามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริง 
     ในบทความดังกล่าวนั้นได้กล่าวถึงการอ่านภาษาอังกฤษว่ามีความสำคัญอย่างไรซึ่งก็เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการอ่านย่อมช่วยในการจดจำคำศัพท์ช่วยในการเข้าใจบริบทและเป็นการช่วยเสริมสร้างจินตนาการ ซึ่งจะมีผลทำให้สมองของเรา พัฒนาได้อย่างเต็มที่ เลยมาถึงกลวิธีในการอ่านนั้นเขาได้บอกไว้ว่าผู้อ่านต้องเลือกเรื่องที่สนใจเป็นอย่างยิ่งเพราะอ่านไปแล้วมันจะทำให้คุณไม่เบื่อเลย อยากจะติดตามมันถึงแม้ว่าคุณไม่เข้าใจอย่างเต็มที่ก็ตาม การที่คุณมีบทความหรือหนังสือขึ้นมาอ่านนั้น คุณจะต้องอ่านในรอบแรกโดยปราศจากการหาคำศัพท์ใดใด มันอาจจะทำให้การอ่านของคุณดูอืดอัดลงไป คิดเสียว่าเป็นการอ่านเพื่อความเข้าใจโครงสร้างของมันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และอาจจะมีการมาร์คคำศัพท์ที่ไม่รู้เอาไว้บ้างก็ได้ และในขั้นนี้เป็นขั้นที่ต้องเพิ่มความตั้งใจขึ้นมา โดยการทำความเข้าใจในรูปประโยคหรืออาจพูดได้ว่าให้ลงมือหาคำศัพท์ที่ยังไม่รู้พยายามจับใจความส่วนย่อยๆ  ในการอ่านครั้งสุดท้ายนี้ เป็นการอ่านเพื่อทำความเข้าใจและจับใจความเรื่องทั้งหมดให้ได้
      จากการที่ผมได้ศึกษาค้นคว้าเรื่องราวทั้งหมดที่มีส่วนช่วยในการผมจึงได้ตัดสินใจไปหาหนังสือเล่ม 1 มาซึ่งมีชื่อว่าเดวิดคอปเปอร์ฟิว ในหนังสือเล่มนี้ได้แบ่งเนื้อหาเป็นบทบทซึ่งผมก็ได้ลองอ่านในในบทแรกจึงเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับชีวิตของคอปเปอร์ฟิว ปกป้องเขาได้เสียชีวิตลงตั้งแต่เค้ายังไม่ทิ้งเขาไว้ ที่ซึ่งแม่ของเค้าก็เป็นคนยากจนในครั้งแรกกรุงเทพจะไม่เข้าใจเรื่องต่างๆเลยเพราะมีคำศัพท์ที่ยากไร้คำและกรุงสร้างประยุกต์ที่ซับซ้อนและผมได้พยายามอ่านจนจบบท ก็ได้เพียงโครงเรื่องคร่าวๆ ซึ่งทำให้ผมอยากรู้อยากเห็นและอยากติดตามอีกและครั้งที่ 2 ผมได้ลงมือหาคำศัพท์ที่ยังไม่รู้ซึ่งมันทำให้ผมมีความเข้าใจอยู่พอประมาณ สามารถมองเห็นภาพรวมของเรื่องทั้งหมดได้แล้วและในครั้งที่ 3 ก่อนที่จะอ่านผมได้วางหนังสือเลยหันไปฟังเพลงเพื่อจรรโลงใจเพราะมีความเบื่อหน่ายนิดหนึ่งที่ต้องนั่งจ้องมันเป็นเวลานาน และก็วนกลับมาที่หนังสืออีกครั้งโดยครั้งนี้เป็นการอ่านเพื่อจับใจความทั้งหมดแล้วตอบคำถามให้กับตัวเองในใจหลังจากที่ผมอ่านบทแรกไปแล้วผมจึงไปอ่านในบทที่ 2มันก็จะไม่ผมมีความเข้าใจได้ดีมากขึ้นแม้เป็นเพียงการอ่านในครั้งแรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น