วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 12 (นอกห้องเรียน)

             การเข้าอบรมเชิงปฏิบัติเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการทักษะ

ช่วงเช้าของการอบรมในวันที่ 29 ตุลา
      บรรยากาศช่วงเช้าในวันนั้นช่างครึกครื้นซึ่งเต็มไปด้วยคณาจารย์จากโรงเรียนต่างๆ หลั่งไหลกันมาลงทะเบียนและยังร่วมไปด้วยเพื่อนนักศึกษาหลักสูตรภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 3 ซึ่งต่อมาได้ทำพิธีเปิดการอบรมจากอธิการบดี ซึ่งในขณะนั้นท่านได้ให้โอวาทอย่างมากมายที่เกี่ยวกับการเป็นครู ซึ่งหลักๆในกล่าวถึงความเป็นครูในศตวรรษที่ 21 ครูจะต้องมีความรู้ความสามารถทั้งในด้านเนื้อหาสาระและเทคโนโลยี นอกจากนี้ต้องเป็นครูที่สอนให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรม หลังจากที่ท่านได้กล่าวให้โอวาทเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็มีพิธีการอีกนิดแล้วจึงเปลี่ยนไปสู่การสัมมนาวิชาการ
      โดยในช่วงของสัมมนานี้มีหัวข้อว่า Beyond language Learning โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ประกาศิตเป็นผู้ดำเนินรายการ และด็อกเตอร์สุจินต์ และอาจารย์สุนทรเป็นผู้ซึ่งในที่นี้อาจารย์สุจินต์เป็นผู้ที่กล่าวถึงหัวข้อวิจัยโดยจะเน้นไปในหลักการต่างๆทั้งทางด้านจิตวิทยาการเรียนการสอนและคุณลักษณะของผู้ที่จะเรียนภาษาอังกฤษ แต่ในทางกลับกันด้านอาจารย์สุนทรจะพูดถึงเรื่องประสบการณ์โดยตรงที่ท่านได้นำนักศึกษาของท่าน ไปเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากต่างประเทศซึ่งในการเสวนาในครั้งนี้ มีความลงตัวเป็นอย่างมากซึ่งได้รับความรู้ทางทฤษฎีและได้เห็นภาพจากการปฏิบัติจริง
       สำหรับการอบรมในช่วงเช้านี้ทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรตั้งมากมายเริ่มตั้งแต่กระบวนการในการจัดงานซึ่งเริ่มตั้งแต่การต้อนรับการลงทะเบียนและรวมไปถึงการเปิดงานพิธีการต่างๆ เพราะในวันข้างหน้าเราต้องไปเป็นครูในอนาคตซึ่งบางครั้งเราอาจจะมีโอกาสได้จัดงานในรูปแบบนี้ขึ้นมา นอกจากนี้ในช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่อัดแน่นไปด้วยสาระสำคัญ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการเรียนการสอนเป็นอย่างมากในการเสวนาในครั้งนี้ เป็นสิ่งแปลกใหม่สำหรับผมมีอรรถรสเป็นอย่างมากในการรับชมและรับฟังผมพยายามเก็บเกี่ยวความรู้ทฤษฎีต่างๆเพื่อไปใช้เป็นแนวทางในการเรียนการสอนต่อไป

ช่วงบ่ายโครงการอบรมในวันที่ 29 ตุลา
       ในตอนบ่ายของการอบรมในครั้งนี้ถ้าเราได้พบกับผู้ช่วยศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ศิตา เยี่ยมขันติถาวร ซึ่งท่านเป็นวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถเป็นอย่างมากมีรูปแบบการบรรยายที่มีความหลากหลาย สามารถอธิบายเรื่องราวต่างๆให้ผู้รับฟังการบรรยายมีความเข้าใจที่ง่ายขึ้น อีกทั้งยังสามารถเอนเตอร์เทนผู้ฟังพร้อมกับให้ความรู้ได้ อย่างกลมกลืนและทุกครั้งทั้งยังมีการสาธิตวิธีการต่างๆหรือจำลองสถานการณ์ขึ้นมาพร้อมกับในตอนหลังจะสรุปหรืออธิบายในเชิงวิชาการให้ฟังอีกครั้ง 1 แต่ในช่วงนี้ท่านจะนำเสนอในวหัวข้อหลัก คือ การสอนภาษาอังกฤษโดยการจำคำศัพท์ในรูปแบบต่างๆ
         รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษให้นักเรียนสามารถเรียนรู้คำศัพท์ได้โดยเริ่มต้นจากวิธีการที่ให้เด็กเขียนคำศัพท์จากa-z ซึ่งเป็นวิธีการที่ง่ายง่ายแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพนักเรียนสามารถรื้อฟื้นคลังศัพท์จากตัวของเขาขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง และอีกวิธี 1 เป็นการให้นักเรียนพูดคำศัพท์ a-z แต่จะต้องมีสิ่งนั้นอยู่ภายในห้องเรียนเป็นอีกวิธีการ 1 ที่เพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ผู้เรียนในการเรียนรู้คำศัพท์ซึ่งมีความแปลกใหม่และสร้างความตื่นเต้นให้แก่ผู้เรียน สุดท้ายเป็นการหาคำศัพท์จาก crossword ที่กำหนดให้แต่ละครั้ง โดยจะมีการให้รางวัลซึ่งเป็นการเสริมแรงให้ผู้เรียนเป็นวิธี 1 ที่ผมคิดว่าได้ผลเป็นอย่างดี
        ในการอบรมในช่วงนี้ เป็นช่วงที่ผมมีความสนใจเป็นอย่างมากเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่ผมชอบและถนัด คือ การเรียนรู้คำศัพท์ อย่างไรก็ตามกิจกรรมที่ทางท่านวิทยากรได้นำเสนอมาเป็นวิธีการแปลกใหม่ ที่ผมคาดคิดไม่ถึงยังสามารถใช้ได้มีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ซึ่งจะได้เกิดผลกับผู้เรียน และเป็นวิธีการที่นำจิตวิทยาเข้ามาร่วมอยู่ด้วยเป็นเหตุให้ทุกวิธีการมีความน่าสนใจยิ่งขึ้นหลังจากการจบการอบรมในช่วงนี้ผมได้กลับมาทบทวนวิธีการต่างๆและได้บันทึกลงไว้ในสมุดจดของผมเพื่อใช้เป็นแนวทางในการเรียนการสอนต่อไป

ช่วงเช้าของการอบรมในวันที่ 30 ตุลา
     สำหรับการอบรม ในช่วงนี้ ทางท่านวิทยากรได้นำเสนอวิธีการสอนภาษาอังกฤษในรูปแบบต่างๆจากอดีตมาถึงปัจจุบันซึ่งทุกรูปแบบมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด โดยเริ่มจากวิธีแรกคือวิธีสอนแบบไวยากรณ์และการแปลซึ่งจะเน้นไปในทางการท่องศัพท์ซึ่งจะใช้ในยุคแรกแรก ต่อมาก็ได้เป็นวิธีการสอนแบบตรงที่ใช้เพียงภาษาอังกฤษเท่านั้นเรียนถัดมาก็เป็นการสอนแบบฟังพูด ซึ่งเป็นวิธีการสอนที่พูดกันจนกว่าจะเข้าใจต่อมาก็เป็นวิธีการสอนแบบเงียบที่ผู้สอนจะพูดน้อยที่สุดและทำอย่างไรก็ได้ให้ผู้เรียนได้คิดและพูดออกมามากที่สุด ต่อมาเป็นวิธีการสอนตามแนวธรรมชาติ ซึ่งเป็นการสอนให้นักเรียนได้เรียนแบบภาษาและสุดท้ายเป็นวิธีการสอนแบบชักชวนที่ทำให้ผู้เรียนผ่อนคลายและเค้าพูดในตอนที่เขาพร้อมมากที่สุด ถึงอย่างไรก็ตามในช่วงนี้จะไปเน้นถึงการเรียนการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน
      ห้องเรียนกลับด้าน เป็นการสอนที่มีวิธีการแปลจากวิธีการอื่นๆในอดีต โดยเป็นการสอนจากการบ้านของนักเรียน กล่าวคือนักเรียนจะต้องไปศึกษาเรื่องนั้นนั้นมาด้วยตนเองโดยจะต้องรับมอบหมายภาระงานหรือการบ้านจากครู จากนั้นจึงมาเรียนรู้สิ่งนั้นนั้นในห้องเรียนโดยผู้ทำหน้าที่เป็นโค้ชคอยชี้แนะแนวทางเพียงเท่านี้  วิธีการเรียนการสอนแบบนี้เริ่มต้นขึ้นในโรงเรียนแห่ง 1 ซึ่งมีนักเรียนคน 1 เป็นนักกีฬาคาบเรียนอยู่บ่อยครั้ง เป็นเหตุให้ครูต้องคิดแก้ปัญหาให้นักเรียนคนนี้โดยเฮ้ยภาระงานหรือการบ้านไปทำมาด้วยตนเองและก็มาเรียนรู้จากภาระงานในห้องเรียนอีกครั้ง จากการปฏิบัติในครั้งนั้นถือว่าประสบผลสำเร็จจึงเป็นแนวทางในการปฏิบัติสืบมาในปัจจุบัน
       ในการอบรมช่วงนี้เป็นประโยชน์อันมาก เพราะเป็นวิธีการเรียนการสอนแบบต่างๆพร้อมทั้งมีการนำเสนอถึงข้อดีและข้อเสีย ซึ่งมันจะเป็นผลดีสำหรับเราในการเลือกใช้วิธีการสอนที่เหมาะสมก่อนที่จะออกไปเป็นกูในวันข้างหน้า และที่สำคัญทางท่านวิทยากรได้เน้นย้ำกับพวกเราว่าทำอย่างไรก็ได้ให้เกิดการประยุกต์ใช้การเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญเราจะต้องบูรณาการทุกวิธีการสอนเข้าด้วยกัน

ช่วงบ่ายโครงการอบรมในวันที่ 30 ตุลาคม
     สำหรับการอบรมในช่วงนี้หนักไปที่เรื่องเวิร์กช็อป หรือการลงมือปฏิบัติจริงทางท่านวิทยากรได้นำเกมต่างๆ ที่ใช้ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ทำให้ทุกคนต่างสนุกสนานเพลิดเพลินกับเกมส์ที่ท่านวิทยากรทำเสนอให้พวกเรา ช่วงนี้ยังเป็นช่วงที่มีบรรยากาศที่มีความอบอุ่นซึ่งทางท่านอาจารย์จากโรงเรียนต่างๆที่ได้เข้าร่วมอบรมได้ทำกิจกรรมร่วมกับนักศึกษาครุศาสตร์ และยังเป็นแนวทางให้ทุกคนได้พูดคุยทักทายหาเครือข่ายการทำงานอีกด้วย มีด่านเน้นย้ำอยู่เสมอว่ายุคศตวรรษที่ 21ทุกคนต่างถึงกันแล้วหรอทุกคนควรจะร่วมมือร่วมใจในการทำงานร่วมกันจึงจะมีความประสบผลสำเร็จ
       โดยเกมในช่วงนี้ที่ทางท่านวิทยากรแนะนำเหมือนกันหรือพวกเรา เกมแรกเป็นการร้องเพลงพร้อมท่าทาง ซึ่งมีชื่อจริงว่า tick tack toe ผู้เล่นเกมจะต้องทำตามท่าทางของเนื้อเพลง ยกเท้าซ้ายหรือยกเท้าขวาสุดท้ายก็เป่ายิงฉุบ ทำแบบนี้วนเวียนไปหลายหลายครั้งก็จะผู้เรียนเกิดการเรียนรู้คำศัพท์โดยอัตโนมัติ ในเกม ต่อไปทางท่านวิทยากรได้กำหนดลูกบอลมาให้ทั้งหมด 20 ลูก โดยที่ทุกคนต้องโยนลูกบอลไปมาและเมื่อถึงเวลาที่กำหนดหากลูกบอลหยุดตกอยู่ที่ใครก็จะต้องออกไปเล่านิทานให้เป็นเรื่องราวทั้ง 20 คน จากนั้นจึงเป็นกลุ่มกันวาดภาพจากนิทานเรื่องที่ได้ฟังมาจาก 20 คุณนั่นเอง จากนั้นให้ตัวแทนกลุ่มเอาไปเสนอแบบสรุปอีกครั้งโดยกำหนดให้ใช้ภาษาอังกฤษเพียง 3 ประโยคเท่านั้นซึ่งในเกมนี้ให้อะไรเราอย่างมากมาย
       จัดการอบรมเลยช่วงนี้ผมมีความรู้ความเข้าใจในการนำเกมมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน ในขณะที่ทำกิจกรรมอยู่นั้นผมสามารถเรียนรู้อะไรอีกมากมาย ประเด็นหลักๆก็คือการมีสปิริทในการทำงานการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าการใช้ภาษาอังกฤษอย่างถูกต้องและที่สำคัญการร่วมเรียนร่วมใจช่วยกันทำงานเป็นกลุ่มซึ่งเป็นประเด็นสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น