วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 8 (นอกห้องเรียน)

การปรับปรุงทักษะการฟังภาษาอังกฤษ
    การเรียนหรือศึกษาภาษาได้ก็ตามแต่ การฟังเป็นทักษะหนึ่ง ที่สำคัญมากสำหรับการศึกษาภาษานั้นๆ การฟังจะนำไปสู่ทักษะอื่นๆ อย่างเช่น ฟังแล้วนำไปพูดฟังรู้เรื่องไปเขียนแต่เชื่อเหลือเกินว่าหลายหลายคน หรือคนส่วนใหญ่เกิดปัญหากับการฟังจำนวนมากทั้งทั้งที่ได้เรียนภาษาอังกฤษมาแล้วหลายปี ยิ่งไปกว่านั้นบางคนยังมีการเรียนเพิ่มเติมนอกจากการเรียนที่โรงเรียน หรือบางคนถึงขนาดไปเรียนกับสถาบันสอนภาษาโดยตรงก็มี แต่ก็ยังพูดภาษาอังกฤษไม่ได้สักที ผมยังเชื่ออีกว่าเคยประสบปัญหาคล้ายกับตัวผมคือ สามารถอ่านภาษาอังกฤษได้และเข้าใจเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีความเข้าใจทางด้านไวยากรณ์ แล้วยังทำแบบทดสอบได้ได้คะแนนอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ก็ยังอ่านภาษาอังกฤษเพื่อไม่เข้าใจสักทีปัญหาดังกล่าวที่ได้กล่าวมานั้นเป็นปัญหาที่ได้ประสบกับตัวผมเองและพยายามที่จะแก้ไขปรับปรุง โดยการค้นหาวิธีการต่างๆ และได้ลงมือปฏิบัติจริงดังต่อไปนี้
       จากการศึกษาค้นคว้าหาวิธีการต่างๆมาปรับปรุงและแก้ไขปัญหาที่ประสบจากการฟังภาษาอังกฤษโดยวิธีการต่างๆมีที่มาจาก Www.hotcourse.in.th โดยมีขั้นตอนการฝึกดังต่อไปนี้
        1 ฟังรอบแรกรวดเดียวจบโดยไม่ดูข้อความที่มีมากับคลิปเสียงสูดลมหายใจเข้าลึกลึกหามุมที่นั่งสบายสบายผ่อนคลายไม่ต้องกังวลว่าฟังไม่รู้เรื่อง
         2 ฟังซ้ำอีกครั้งเพื่อเก็บรายละเอียดเพิ่มเติม
         3 ฟังและหยุดคลิปทุกๆห้าวินาทีขณะที่หยุดนั้นให้เขียนคำหรือวลีอะไรก็ได้ที่ได้ยินออกมาให้ได้มากที่สุดเมื่อฟังจบทั้งคลิปแล้ว ลองอ่านโน้ตย่อๆของเราดูว่าเราพอจะจับ concept ได้หรือไม่ว่าในคลิปกำลังพูดถึงเรื่องอะไรการฝึกในเบื้องต้น เราไม่ต้องเข้าใจทุกคำพูด แค่เข้าใจคร่าวก็พอแล้ว
         4 ทำซ้ำแบบเดิมกับข้อ 3 แต่พยายามเติมคำศัพท์ ลงไปให้มากขึ้นและแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ จากการเขียนครั้งแรก
          5 เขียนเรียบเรียงข้อมูลให้เป็นประโยคลองใช้ความรู้ด้านไวยากรณ์ปะติดปะต่อคำและวลีต่างๆ เข้าด้วยกัน
          6 เก็บโน๊ตชิ้นแรกออกไป เริ่มฟังคลิปอีกครั้งแต่ครั้งนี้หยุดคลิปทุกๆ10 วินาทีแล้วเขียนสิ่งที่ได้ยินออกมาเหมือนเดิมจากนั้นลงนำมาเปรียบเทียบกับโน๊ตชิ้นเก่า
          7 ฟังคลิปเสียงอีกครั้งโดยอ่านโน๊ตย่อของตัวเองตามไปด้วย
          8 เปรียบเทียบโน๊ตย่อกับความจริงที่ถูกต้อง ถ้าพบว่ามีคำผิดเยอะต้องลองวิเคราะห์ดูว่าปัญหาในการฟัง ที่จริงแล้วเกิดจากอะไรบ้างคุณอาจจะฟังไม่รู้เรื่องก็ออกเสียงไม่ถูกต้องไม่รู้จักคำศัพท์หรือมีปัญหากับการออกเสียงหนักเสียงเบา การเชื่อมคำ การรวบรวมประโยคก็ต้องลองแก้ปัญหาเป็นจุดๆไป
          9 ฟังคลิปเสียงอีกครั้งพร้อมพร้อมกับการอ่านบทความที่ถูกต้องเพื่อเช็คดูว่าตรงไหมที่มีความผิดพลาดจากนั้นลองฟังรอบสุดท้าย โดยไม่อ่านบันทึกและบทความเลยซึ่งพอถึงขั้นตอนนี้ควรจะเข้าใจเรื่องราวนั้นมากยิ่งขึ้น
          อย่างไรก็ตามหลังจากที่กับผมได้ค้นหาทฤษฎีของหลักการฟังแล้วผมได้ลงมือปฏิบัติจริงตามหลักการดังกล่าวโดยการฟังคลิปเสียงจากWww.บีบีซี.com โดยคลิปเสียงนี้อยู่ในระดับปานกลางไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไปโดยเป็นเสียงสำเนียงของประเทศอังกฤษโดยตรงกับผมได้ทำตามหลักการทฤษฎีอย่างเคร่งครัด แต่ก็สามารถฟังได้เพียงระดับ 1 เพราะผมใช้เวลาในการฟังเพียงครั้งสองครั้งเท่านั้นซึ่งเป็นเวลาที่น้อยมากเพราะในการเรียนรู้ทักษะทางภาษาจะต้องใช้เวลานานและมันฝึกฝนอยู่เป็นประจำสม่ำเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น