วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 7 (นอกห้องเรียน)

noun clause 
ภาษาหนึ่งจะประกอบด้วยคำศัพท์ คือ คำต่างๆที่มีความหมายอย่างที่กำหนดในพจนานุกรม และไวยากรณ์ คือ กฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ใช้ในการประกอบคำต่างๆเข้าด้วยกันให้เป็นโครงสร้างทางภาษาที่มีความหมายในทางที่กว้างขึ้น สำหรับภาษาอังกฤษแล้ว โครงสร้างทางภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร ก็จะมีตั้งแต่เล็กสุด คือ word, phrases, clause และ sentence ตามลำดับซึ่งแต่ละชนิดมีความหลากกลายประเภทหรือหลากหลายกฎเกณฑ์ แต่ ณ ที่นี้กระผมได้ทำการศึกษา เรื่อง noun clause ซึ่งเป็นอนุประโยคชนิดหนึ่ง ที่ทำหน้าที่เสมือนคำนามในประโยค ซึ่งมีกฎเกณฑ์การใช้ดังตัวอย่างดังต่อไปนี้

type of noun clause 
1. subject noun clause โดยปกติแล้ว คำนามหรืออนุประโยคที่ทำหน้าที่เป็นประธานในประโยคมักจะปรากฎอยู่หน้ากริยาหรือหน้าประโยค 
ตัวอย่างเช่น What causes so many difficulties in Onet test is the writing section.

2. direct object noun clauses 
ตัวอย่างเช่น I suggest you that you should go to a movie with me tonight.
จากประโยคข้างต้น that you should go to a movie tonight อยู่หลังกริยา suggest ซึ่งใน clause นี้เป็นกรรมตรงของ suggest

3. object of the preposition noun clauses
ตัวอย่างเช่น Yaya always pround of where she was born.
จากประโยคข้างต้น where she was born ทำหน้่าที่เป็นคำนามมีตำแหน่งอยู่หลังบุพบท of และใน clauseนี้ทำหน้าที่เป็นกรรมของ of

4. subject as comprement noun clauses
ตัวอย่างเช่น The stability of life is what Messi wants the most in his life.
จากประโยคข้างต้น what messi wants the most in his life มีตำแหน่งอยู่หลังกริยาช่วย is ทำหน้าที่เป็นส่วนขยายหรือส่วนสมบูรณ์ของประธาน the stability of life เพื่อบ่งชี้หรือขยายความ

ถึงอย่างไรก็ตาม noun clause มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการสื่อสาร ทั้งในการพูดและขียน นอกจากนี้ยังเป็นฟังค์ชั่นหนึ่งของภาษาอังกฤษที่มีความซับซ้อนอยู่พอประมาณ จากการที่กระผมได้ศึกษาค้นคว้า เรื่อง noun clause และนำมาเขียนเป็นบท ความชิ้นนี้ ทำให้ผมเกิดการเรียนรู้ในหลายเรื่องของภาษาอังกฤษ ตั้งแต่เรื่องของชนิดคำ ชนิดของอนุประโยค และชนิดของอนุประโยค เนื่องจากทุกเรื่องที่กล่าวมานี้มีความสัมพันธ์กันในทุกเรื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น