วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 8 (ในห้องเรียน)

adverb clause
สำหรับการเรียนรู้และศึกษาทำความเข้าใจในเรื่องของ Adverb clause ซึ่งผมมีความเข้าใจอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้ชัดเจนเท่าที่ควร และหลังจากที่ทราบว่า อาทิตย์ถัดไปจะมีการเรียนในเรื่องของ adjective clause ผมได้ทำการศึกษาค้นคว้าหาหาความรู้เพิ่มเติมอีกครั้ง และก็ทำให้ผมได้ทราบว่า adverb clause คือ ประโยคซึ่งทำหน้าที่ขยายกริยา คุณศัพท์ และกริยาวิเศษณ์ที่อยู่ในประโยคอื่นได้ เช่น "I will go where you go." แปลว่า "ผมจะไปยังที่ซึ่งคุณไป" จากประโยคดังกล่าว "where you go" เป็น adjective clause ไปขยายกริยา go ในอีกประโยคเพื่อบอกสถานที และอีกหนึ่งประโยค "The weather was so hot that he couldn't work" ซึ่งมีความหมายว่า "อากาศร้อนจนกระทั้งเขาไม่สามารถทำงานได้" จากประโยคจะเห็นได้ว่า "so...that he couldn't work" เป็น adverb clause มาขยายคุณศัพท์ hot เพื่อบอกผลของ hot ว่าทำให้เกิดผลอะไรขึ้น โดยแกติแล้ว adverb clause สามารถแบ่งออกเป็น 10 ลักษณะตามรูปแบบการใช้งาน และหลังจากที่กระผมได้เรียนรู้ในห้องเรียนแล้ว ทำให้ผมได้รับความรู้ใหม่ ซึ่งผมยังไม่เคยได้เรียนรู้มาก่อน คือ การลดรูป time clause

time clause คือ อนุประโยคซึ่งถูกนำหน้าโดย conjunction ที่แสดงหรือบ่งบอกถึงเวลา เช่น after' before, once, until, when, while, as soon as และ since Time clause ที่เริ่มต้นด้วย temporal conjunction สามารถลดรูปได้ยกเว้นก็แต่ว่าจะเริ่มต้นด้วย as และ as soon as ในการลดรูปสามารถลดรูปได้เฉพาะ ในเหตุการณ์ที่ว่า ประธานของ time clause และ subject ของ main clause อ้างถึงสิ่งที่เหมือนกัน 
ตัวอย่างเช่น "The seed is sown before it is watered."
ซึ่งในประโยคนี้ "it" จะระบุถึง "the seed" สามารถลดรูปได้ดังนี้ 
"The seed is sown before being watered."

ในส่วนของ time clause ที่มีประธานเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การกระทำในลักษณะนี้ต้องเป็นประธานตัวนี้ เช่น you, we, people, scientist เป็นต้น
ตัวอย่างเช่น "Before you take a bedpan to a patient, it should be clean."
ซึ่งในประโยคนี้จะลดรูปเป็น " Before taking a bedpan to a patient, it should be clean."
แต่ถ้ามีประธานในทั้งสอง clause คนละตัวกันจะไม่สามารถลดรูปได้ 
ตัวอย่างเช่น "After John come, Marry left."
และอีกอย่างหนึ่งก็คือ ถ้าการกระทำใน time clause นั้นเป็นตัวบอกเวลา และส่วนเติมเต็ม clause นั้นก็ไม่สามารถลดได้
ตัวอย่างเช่น "He has lived here since he was born. (right)
"He has lived here since being born. (wrong)

ข้อควรระวัง: ถ้าประธานของ time clause คือ คำนาม และประธานของ main clause เป็นคำนามที่ระบุถึงคำนามตัวนั้น ดังนั้น ประธานทั้งสอง clause ต้องสลับกันก่อนที่จะมีการลดรูป

สำหรับในเรื่องของ adverb clause  ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่ามันจะทำหน้าที่เหมือนกับ adverb ไปขยายคำกริยา คุณศัพท์ และขยายตัวมันเองในประโยค ซึ่งหลักการใช้ adverb clause มีความสับสนอยู่มิน้อยเลย เนื่องจากมันมีหลากหลายประเภื จึงต้องอาศัยการสังเกตและการใช้มันอยู่บ่อยครั้ง หลังจากการที่ได้เรียนในห้องเรียนและทำแบบฝึกหัด บวกกับการค้นคว้าเรียนรู้ด้วยตนเองทำให้ผมมีความรู้ความเข้าเกี่ยวกับ adverb clause มากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น