วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 5 (ในห้องเรียน)

การศึกษามีส่วนสำคัญอย่างมากในการดำเนินชีวิต  ในปัจจุบันโลกของเรากำลังพัฒนาไปถึงขีดสุดหรือจะกล่าวได้ว่าเป็นยุคโลกาภิวัฒน์ ผู้คนทั่วโลกสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ทั่วโลกและยังเป็นยุคที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆมีการแข่งขันสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นในทางธุรกิจหรือว่าในทางใดก็ตามทุกคน ก็ต่างต้องการปัจจัยต่างๆ ที่ใช้ในการดำรงชีวิตอาจจะเป็น เหตุผลหนึ่งก็ได้ ที่ทำให้การศึกษามีความสำคัญ หรือเรียนรู้มาใช้ในการประกอบอาชีพ ซ้ำยังมีการแข่งขันทางการศึกษาที่สูงมาก ทั้งนี้การที่จะทำให้การศึกษามีคุณภาพนั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน  แต่ปัจจัยที่สำคัญที่สุดก็คือครู ครูนั้นเป็นผู้ถ่ายโอนหรือส่งต่อความรู้ให้แก่นักเรียน และบุคคลที่ต้องการศึกษาเรียนรู้ในวิชานั้นๆ โดยครูจะต้องจัดการ  เรียนการสอนให้แก่นักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ   ดังนั้นการจัดการเรียนการสอน มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการศึกษาการจัดการเรียนการสอนมีมากมาย หลายรูปแบบที่ยก ตัวอย่างมาณที่นี้ จะเป็นการเรียนการสอนแบบอุปนัย   และนิรนัยการสอนแบบอุปนัย 
การสอนแบบอุปนัยเป็นการสอนจากรายละเอียดปลีกย่อยไปหากฎเกณฑ์ กล่าวคือ เป็นการสอนแบบย่อยไปหาส่วนรวม หรือส่วนจากตัวอย่างไปหากฎเกณฑ์ หลักการข้อเท็จจริงหรือข้อสรุปโดยการให้นักเรียนทำการศึกษาสังเกต ทดลองเปรียบเทียบและพิจารณาค้นหาองค์ประกอบที่เหมือนกัน หรือคล้ายคลึงกันจากตัวอย่างต่างๆเพื่อนำมาสรุป โดยการสอนในลักษณะนี้จะมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้นักเรียนได้ค้นพบกฎเกณฑ์หรือความจริงที่สำคัญ ๆ ด้วยตนเองกับให้เข้าใจความหมายและความสำคัญของความคิดต่างๆ อย่างแจ่มแจ้งตลอดจนกระตุ้นให้นักเรียนรู้จักการสอบสวนค้นคว้า หาความรู้ด้วยตนเองการสอนในลักษณะนี้จะช่วยให้นักเรียนเข้าใจข้อสรุป หรือกฎเกณฑ์ได้อย่างแจ่มแจ้งและกลายเป็นความทรงจำระยะยาว นักเรียนรู้จัก คิดตามหลักตรรกศาสตร์ และหลักวิทยาศาสตร์นอกจากนี้ยังช่วยให้นักเรียนเข้าใจวิธีการในการแก้ปัญหา และรู้จักวิธีทำงานที่ถูกต้องตามหลักจิตวิทยา อย่างไรก็ตาม การสอนในรูปแบบเช่นนี้ยังมีข้อจำกัดคือไม่เหมาะสมที่จะ ใช้สอนวิชาที่มีคุณค่าทางสุนทรียะ  ยืนที่เกี่ยวกับรสนิยมเพราะไม่มีหลักเกณฑ์ที่ตามตัว อยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล ใช้เวลานานกว่าจะได้ข้อสรุป ทำให้ เด็กเกิดความเบื่อหน่ายและ ยังทำให้บรรยากาศการเรียน ดูเป็นทางการเกินไป
การสอนแบบนิรนัยเป็นการสอนที่เริ่มจาก ภาพรวมมาสู่รายละเอียด ตรงข้ามกับการสอนแบบอุปนัยที่เริ่มจากรายละเอียดไปสู่ภาพรวม โดยวิธีนิรนัยนี้จะนำกฎหรือหลักเกณฑ์ต่างๆที่มีอยู่แล้ว มาให้นักเรียนวิเคราะห์เพื่อหาหลักฐานหรือเหตุผล ในการพิสูจน์ยืนยันว่ากฎนั้นเป็นความจริง จุดมุ่งหมายของวิธีการสอนแบบนิรนัยนี้ เป็นการสอนเพื่อฝึกให้ผู้เรียนเป็นคนมีเหตุมีผล ไม่เชื่ออะไรง่าย จนกว่าจะพิสูจน์ให้เห็นจริงเสียก่อนและเพื่อให้เด็กรู้จักใช้กดสูตรและหลักเกณฑ์ต่างๆ ไปใช้แก้ปัญหาในการทำงานดูวิธีการสอนดังกล่าวนี้จะมีข้อ ดีอยู่ก็คือเป็นวิธีสอนที่ง่ายกว่าการสอนแบบอุปนัย เหมาะสมที่จะใช้สอนเนื้อหาวิชาง่ายๆ จะสามารถอธิบายให้นักเรียนเข้าใจความหมายได้ดีและยังเป็นการฝึกให้นักเรียน  เป็นคนมีเหตุมีผลไม่เชื่ออะไรง่ายๆโดยต้องมีการพิสูจน์ให้เห็นจริงเสียก่อน นอกจากนี้ยังมีข้อจำกัดที่ว่า สามารถ ใช้ทำการสอนได้เฉพาะในบางเนื้อ หาที่ไม่ยากนัก เพราะปัญหาที่ซับซ้อนเกินไปจะทำให้เด็กไม่สามารถ เลือกใช้กฎหรือนิยาม ที่ถูกต้องมาใช้แก้ปัญหาได้ และยังเป็นการสอนที่ผู้เรียนไม่ได้เกิดความคิดรวบยอดด้วยตัวเอง  เพราะผู้สอนจะเป็นผู้กำหนดความคิดรวบยอดให้
ดังที่กล่าวมาข้างต้นนี้จะเห็นได้ว่าการศึกษาสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับการดำรงชีวิตในปัจจุบันการศึกษาใช่เพียงจะให้ความรู็เพื่อที่จะไปประกอบอาชีพเพียงเท่านั้นแต่ยังจะให้ทักษะในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับสังคม อีกด้วยทั้งสองสิ่งจะเกิดขึ้นได้โดยต้องมีครู เป็นผู้ถ่ายทอดผ่านการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบใดก็ตาม แต่สำหรับครับผมในฐานะนักศึกษาคณะครุศาสตร์และจะจบไปเป็นครูในอนาคตในการสอนของผมคิดว่า ผมจะไม่ยึดรูปแบบการสอน รูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเป็นหลักแต่จะนำรูปแบบการสอนต่างๆมาบูรณาการเข้าด้วยกัน โดยเน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เป็นสำคัญ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น