วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 11 (นอกห้องเรียน)

ปัญหาการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของไทย
     ในสังคมโลกปัจจุบันก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลของโลกที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และเข้ามามีบทบาทสำคัญในวิถีชีวิตของผู้คนจำนวนไม่น้อย จากอิทธิพลความก้าวไกลทางด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร ส่งผลให้ภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากขึ้นเป็นเครื่องมือที่ใช้ในติดต่อสื่อสาร การศึกษาค้นคว้าความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย รวมถึงการประกอบอาชีพ ในประเทศไทยมีการกำหนดให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศที่เป็นสาระการเรียนรู้พื้นฐาน ซึ่งทุกคนจะต้องได้เรียนรู้เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการฟังพูดอ่านเขียน เข้าใจความแตกต่างของภาษาการคิดสังคมเศรษฐกิจการเมืองการปกครองและวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณี โดยจะต้องสื่อสารกับชาวต่างชาติได้ รวมทั้งช่วยให้ผู้เรียนเข้าถึงองค์ความรู้ต่างๆทั้งนอกและในห้องเรียนได้ง่ายและกว้างขึ้น อย่างไรก็ตามประเทศไทยยังต้องเผชิญกับปัญหาที่ว่าบุคลากรของประเทศส่วนใหญ่ยังขาดทักษะความรู้ความสามารถในเรื่องภาษาอังกฤษเป็นอย่างยิ่ง
       จะเห็นได้ว่าจึงไม่ได้บ้านเรารัฐบาลมีการบังคับให้ทุกคนต้องเรียนภาษาอังกฤษอยู่ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่ก็ยังมีคนไทยจำนวนมากที่พูดภาษาอังกฤษหรือไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ทั้งทั้งที่รวมเวลาในการเรียนภาษาอังกฤษแล้วส่วนใหญ่ไม่ต่ำกว่า 10 ปี หรือแม้แต่ผู้ที่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีหรือแม่กระทั่งผู้ที่จบปริญญาโทยังมีจำนวนไม่น้อยที่ไม่สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้ มีหลากหลายวิธีที่นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาภาษาอังกฤษของเด็กไทย เช่นกันสอนให้เรียนรู้คำศัพท์จำนวนมาก เพราะปัญหานักเรียนรู้ศัพท์น้อยนั้น เป็นสาเหตุสำคัญโดยตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษและยังคงต่างๆที่ตามมาต่อเนื่องอีกหลายอย่าง การสอนภาษาอังกฤษในแต่ละชั่วโมง จำเป็นต้องให้นักเรียนได้ฝึกครบทุกทักษะการฟังพูดอ่านเขียนเป็นต้น
          เมื่อประเทศไทยเป็นอีก 1 สมาชิกที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในอนาคตอันใกล้ ภาษาอังกฤษยิ่งทวีความสำคัญและจำเป็นยิ่งขึ้น คงถึงเวลาแล้วที่จะต้องวางแผนและเตรียมพัฒนาเด็กเยาวชนคนไทยให้มีคุณภาพและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่สังคมคาดหวัง ครูผู้สอนซึ่งเป็นบุคลากรสำคัญในการถ่ายทอดความรู้เพื่อสังคม ต้องมีการปรับเปลี่ยนการสอนให้นักเรียนศึกษาเรียนรู้ตลอดเวลา และจะต้องแสวงหาเทคนิคใหม่ใหม่เพื่อสร้างบรรยากาศและการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย ความสำคัญและพร้อมสนับสนุนกระบวนการจัดการเรียนการสอนในการสร้างเสริมให้ผู้เรียน มีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้กระตุ้นให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญของภาษาประจำชาติ และภาษาต่างประเทศ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการแสวงหาความรู้ในสังคมโลกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น