วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning Log 9 (นอกห้องเรียน)

เทคนิคการจดจำคำศัพท์
     สำหรับในยุคนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าลูกได้เปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคโลกาภิวัตน์มีการสื่อสารที่ไร้ขีดจำกัดบุคคลทุกคนบนโลกสามารถติดต่อกันได้แต่อะไรล่ะ ที่เป็นตัวกลางในการสื่อสารที่ทำให้ทุกคนมีความเข้าใจตรงกันและทำให้องค์ประกอบในการสื่อสารนั้นสมบูรณ์. ภาษา เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อเป็นสื่อกลางในการสื่อสารและสร้างความเข้าใจตรงกันแต่ปัจจุบันบนโลกใบนี้มีภาษาเกิดขึ้นอย่างมากมายหลายด้วยกันภาษาซึ่งในแต่ละภาษานั้นจะมีความเข้าใจระหว่างคนที่ใช้ภาษาเดียวกันเท่านั้น ภาษาอังกฤษจึงถูกยกให้เป็นภาษากลางในการสื่อสารระหว่างคนทั้งโลก จะเห็นได้ว่าปัจจุบันนี้ภาษาอังกฤษมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ผู้คนกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ อย่างไรก็ตามองค์กรควบคุมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่สำคัญอย่างหนึ่งที่การเรียนรู้คำศัพท์เยอะเยอะเพื่อที่จะสามารถสื่อสารได้อย่างคล่องแคล่ว ณตอนนี้ผมเองได้ประเชิญกับปัญหาที่ว่าจำกัมซับได้ไม่มากนักจึงได้ทำการค้นคว้าเคล็ดลับต่างๆในการจดจำคำศัพท์โดยมีวิธีการดังนี้
     1 จำจากบทความภาษาอังกฤษที่การอ่านบทความภาษาอังกฤษบ่อยบ่อยไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์นิตยสารหรือสื่อภาษาอังกฤษอื่นๆ เมื่ออ่านแล้วพบว่ามีคำศัพท์บางคำที่เราไม่ทราบความหมาย ก็นำไปเปิดหาความหมายและจดจำไว้ การจดจำคำศัพท์แบบนี้ทำให้เรามีความจำที่ดีกว่าการท่องคำศัพท์ทีละคำอย่างแน่นอน เพราะเมื่อเจอคำศัพท์เหล่านี้อีกครั้งก็จะจดจำได้ว่าเคยเจอมาก่อนในประโยคนี้ในบทความนี้แล้วเราก็จะนึกความหมายออกอย่างรวดเร็วอีกทั้งยังช่วยให้เรานำไปใช้ได้ดีอีกด้วย เพราะครั้งแรกที่เราเห็นคำศัพท์นั้นเราเห็นวิธีการใช้คำศัพท์นั้นผ่านประโยคในบทความนั่นเอง
     2 นำมาใช้บ่อยบ่อยหลายคนอาจคิดว่าจะนำมาใช้บ่อยป่วยได้ยังไงในเมื่อประเทศของเราทุกคนก็พูดภาษาไทยกันหมดจะหาฝรั่งคุยด้วยก็ยาก แต่การนำมาใช้บ่อยบ่อยนั้นอาจไม่ต้องใช้คุยกับฝรั่งอย่างเดียวเท่านั้นยังรวมไปถึงการคิดเป็นภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันไม่ว่าเราจะเห็นอะไรเราก็นำมาคิดมาแต่งเป็นประโยคภาษาอังกฤษ
      3จำคำศัพท์เป็นชุดๆ เช่นกันซับที่มีความหมายเหมือนกันหรือมีความหมายตรงกันข้ามกันจะช่วยให้สามารถนำศัพท์มาใช้ได้อย่างหลากหลายมากขึ้น และจำง่ายขึ้นด้วย 
       4 พกสมุดจดคำศัพท์ ถ้าเป็นไปได้ลองพกสมุดจดคำศัพท์ไว้ติดตัวสักเล่มและเมื่อเจอคำศัพท์ใหม่ที่ไม่เคยเจอก็จดคำศัพท์เหล่านั้นพร้อมกับชนิดของคำนั้นนั้นและ. ตัวอย่างไว้ในสมุดด้วย
       5 อ่านออกเสียงในการฝึกจำศัพท์ภาษาอังกฤษ ให้เก่งนั้นวิธี 1 คือการออกเสียงคำศัพท์นั้นนั้นและรูปประโยคที่มีการใช้ศัพท์เหล่านั้นออกมาด้วยเพราะการอ่านเสียงนั้นจะช่วยให้สมองสามารถจดจำซับได้ดียิ่งขึ้นกว่าการอ่านเพียงอย่างเดียวอีกทั้งยังเป็นการทำให้เราสามารถเขียนภาษานั้นออกมาถูกต้องมากขึ้นอีกด้วยถ้าเราสามารถออกเสียงคำศัพท์นั้นได้ถูกต้องชัดเจน
        สำหรับการเรียนภาษาอังกฤษมีทักษะต่างๆที่สำคัญมากมายแต่ที่สำคัญไม่แพ้ทักษะใดใด ก็คือการจดจำคำศัพท์ทั้งในด้านความหมายในรูปแบบการใช้สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถสื่อสารได้อย่างคล่องแคล่ว และในทุกทักษะของภาษาอังกฤษไม่ว่าจะเป็นฟังพูดอ่านเขียนและแปลนั้นล้วนต้องมีพื้นฐานมาจากการจำคำศัพท์ ผมได้ทดลองปฏิบัติตามเคล็ดลับนั้นจริงๆก็ได้ผลในระดับ 1 ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการศึกษาภาษาใดก็ตามจะต้องมีความขยันอดทนหมั่นเพียร และที่สำคัญต้องมีการฝึกอยู่สม่ำเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น